“อุ๊งอิ๊ง” นำทีมเพื่อไทยลงพื้นที่จ.น่าน รับฟังปัญหาที่ดินทำกิน ชู “ดอยสกาด” แหล่งท่องเที่ยวกรีนซีซั่น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค, นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน, น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาและนายทะเบียนพรรคและ สส.บัญชีรายชื่อ และนางสิรินทร รามสูต อดีต สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกรปลูกเมี่ยงใบชาบนดอยสกาด อำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อรับฟังปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ปัญหาเส้นทางคมนาคมที่อยู่ในเขตป่าสงวน และเสนอแนวคิดเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวกรีนซีซั่น หรือช่วงฤดูฝนที่เป็นจุดเด่นของจังหวัดน่าน เพื่อขยายเวลาท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้

โดยตัวแทนเกษตรกรและผู้ประกอบการบนดอยสกาดได้ชี้แจงถึงปัญหาสิทธิในที่ดินทำกินในดอยสกาดทุกหลังคาเรือนอยู่มาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวดนับร้อยปี แต่รัฐบอกว่าอยู่ในเขตป่าสงวนผิดกฎหมาย ทำให้ทั้งตำบลไม่มีบ้านเลขที่ ไม่มีทะเบียนบ้าน และรัฐก็ให้อยู่ “โดยอนุโลม” ขณะเดียวกันเมื่อคนในชุมชนต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำโฮมสเตย์ ทำภูเขาเมี่ยงชา แต่กลับติดปัญหาการเป็นพื้นที่ป่าสงวนฯ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการหรือพัฒนาได้ ซึ่งบนดอยสกาดมีประชากร 2,000 กว่าคน 800 หลังคาเรือน ปลูกกาแฟพันธุ์ดีที่สุด มีเมี่ยงชาสีชมพูเป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่สามารถพัฒนาถนนขึ้นมาท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก และไม่สามารถจดทะเบียนเมี่ยงชาขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ อย. เนื่องจากไม่มีบ้านเลขที่

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องที่ดินทำกินเป็นเรื่องใหญ่ต้องใช้เวลาและต้องนำไปปรึกษากันในรัฐบาล แต่สิ่งที่จะทำได้ก่อนเลยคือ เรื่องถนนและเส้นทางสัญจร ซึ่งทราบว่าเคยมีถนนลาดยาง แต่เมื่อชำรุดก็กลายเป็นดินลูกรังและทำได้แค่ซ่อมแซมเล็กน้อย เนื่องจากติด พ.ร.บ.ป่าไม้ ตรงนี้ก็จะช่วยประสาน สส.ให้ไปหารือหาทางช่วยเหลือก่อนให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถดำเนินการเรื่องอื่นๆ ต่อไปได้

ส่วนเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น จังหวัดน่านเป็นจุดหมายเมืองรองที่สวยงาม ควรเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบกรีนซีซั่น คือ การท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน เพราะถ้าจะท่องเที่ยววัฒนธรรมก็ต้องเที่ยวในเมืองน่าน แต่ถ้าจะเที่ยวภูเขาทุ่งนาเขียวขจีก็ต้องเที่ยวนอกเมือง และฤดูท่องเที่ยวของน่านตอนนี้คือเดือน พ.ย. ดังนั้นถ้าสามารถจัดอีเวนต์ เช่น แฟชั่นโชว์ผ้าพื้นเมือง แหล่งธรรมชาติสวยงามก่อนในช่วงฤดูฝน เพื่อโปรโมตให้นักท่องเที่ยวมาตั้งแต่หน้าฝนก็จะขยายช่วงเวลาท่องเที่ยวจากฤดูฝนไปถึงฤดูหนาว ซึ่งจะช่วยขยายเวลาการท่องเที่ยวได้ยาวนานถึง 6 เดือน สร้างรายได้ให้ประชาชนได้อย่างยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top