เงินดิจิทัล ชาวบ้าน “ว้าว” หรือ “วุ่น” !?

ฟังเสียงประชาชนคิดเห็นอย่างไรต่อโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” !? “อินโฟเควสท์” ได้ลงพื้นที่สำรวจความเห็นของประชาชนและร้านค้าส่วนหนึ่งในกรุงเทพมหานคร หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเริ่มใช้ได้จริงในปี 67 ตามที่มีการแถลงไว้ จะมีกระแสตอบรับอย่างไรกันบ้างจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

ประชาชนยังไม่เข้าใจเงื่อนไข

จากกลุ่มสำรวจ ประชาชนครึ่งหนึ่งตอบว่าจะนำไปใช้จ่ายในครัวเรือน ทั้งอาหารการกิน และของใช้จำเป็น และมีส่วนหนึ่งที่ตอบว่าจะนำไปซื้ออุปกรณ์การเรียน แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนตอบว่าจะนำไปใช้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ และเก็บไว้ใช้ในสิ่งจำเป็น อย่างทุนการศึกษา หรือไปใช้ลงทุน แม้ว่าส่วนนี้รัฐบาลได้กำหนดเงื่อนไขไว้แล้วว่าไม่สามารถใช้ได้

“ยังไม่แน่ใจว่าเอาไปใช้อะไรได้บ้าง ต้องหาข้อมูลก่อน” ประชาชนอีกครึ่งหนึ่ง ตอบว่า ยังไม่เข้าใจเงื่อนไข วิธีใช้งาน พื้นที่ใช้งาน ขอศึกษาข้อมูลโครงการฯ เพิ่มเติมก่อน และยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะซื้ออะไร

จากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า มีประชาชนมากกว่าครึ่งยังไม่เข้าใจในเงื่อนไขของโครงการว่านำไปใช้กับอะไรได้บ้าง และใช้ในพื้นที่ไหน ขณะเดียวกัน ยังมีประชาชนส่วนหนึ่งให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า อยากให้ใช้ได้กับสินค้าที่หลากหลายกว่านี้ และอยากให้ใช้ได้กับพื้นที่ที่กว้างกว่านี้ด้วย

“ร้านค้า” ยังลังเล

“รับ หรือ ไม่รับ ดิจิทัลวอลเล็ต” จากการถามร้านค้าในพื้นที่ กทม. พบว่า พ่อค้าแม่ค้า 45% ตอบว่า “รับ” โดยให้เหตุผลว่า จะเป็นผลดีต่อร้านค้า เพิ่มยอดขาย เพื่อให้เงินหมุนเวียน ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี และยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าด้วย แต่อีก 45% ตอบว่า “ไม่รับ” ด้วยเหตุผลว่า มีเงื่อนไข หรือข้อจำกัดเยอะ ไม่สามารถรอเงินนานเกินไปได้ ต้องหมุนเงิน และใช้ไม่เป็น

ส่วนร้านค้าอีก 10% ตอบว่า ยังไม่แน่ใจ เนื่องจากไม่รู้จักเงินดิจิทัล และไม่รู้ว่าจะแลกเปลี่ยนเงินได้เมื่อไร นอกจากนี้ พ่อค้าแม่ค้า ยังคงตั้งคำถามหลายอย่างเกี่ยวกับเงื่อนไขโครงการ เช่น ยังไม่รู้เงื่อนไขเงินดิจิทัลมากพอ ไม่แน่ใจว่าจะโดนเก็บภาษีหรือไม่ หรือสามารถใช้ได้กี่เดือน ใช้ได้ในพื้นที่ไหนบ้าง และที่สำคัญจะสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้เมื่อไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top