เตือน! ระวังมิจฉาชีพปลอมเพจโรงแรม-รีสอร์ทหลอกโอนเงินจองที่พักช่วงปีใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตือนภัยประชาชนระมัดระวังมิจฉาชีพออนไลน์กำลังระบาดหลอกลวงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า จากการดำเนินการเร่งรัดปราบปราบอาชญากรรมออนไลน์ของกระทรวงดีอี ทำให้มิจฉาชีพไม่สามารถหลอกลวงประชาชนในรูปแบบเดิมๆ ได้ และมีการพัฒนารูปแบบการก่ออาชญากรรมออนไลน์ไปในรูปแบบต่างๆ และจากการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดของกระทรวงดีอีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่ามิจฉาชีพกำลังดำเนินการใช้ช่องว่างของเทศกาลปีใหม่ 2567 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว ซึ่งประชาชนจะเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนมาใช้เป็นช่องว่างในการหลอกลวงต้มตุ๋น โดยเฉพาะในการหลอกลวงเกี่ยวกับการจองโรงแรมที่พักในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

ข้อมูลจากการแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมายังศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) หรือ AOC 1441 ของกระทรวงดีอีพบว่า ผู้เสียหายหลายรายได้แจ้งเรื่องร้องขอความช่วยเหลือในเรื่องการหลอกจองโรงแรมหลายรูปแบบวิธีการผ่านทางโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่มิจฉาชีพจะทำการปลอมเพจ Facebook ของโรงแรม รีสอร์ท ขึ้นมาแล้วโพสต์ประชาสัมพันธ์ดึงดูให้มีการชำระเงินจองโรงแรมในราคาที่ถูกกว่าราคาจริง เพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว ให้ทำลงทะเบียนจองและโอนเงินชำระเงินค่าบริการ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่มักจะรู้ตัวเมื่อผู้เสียหายเดินทางไปถึงที่พักและพบว่าไม่มีจองโรงแรมจริง รวมทั้งเลขบัญชีธนาคารที่ทำโอนเงินชำระไปก่อนหน้านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับทางที่พัก ซึ่งเรื่องนี้ทางศูนย์ AOC 1441 ได้ดำเนินติดตามอายัดบัญชีได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลสู่การจับกุมผู้กระทำผิด

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดีอีได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปิดเพจปลอมและขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระวังระวังอย่าหลงเชื่อกลโกงของมิฉาชีพ โดยสังเกตเพจ Facebook หรือโซเชียลมีเดียของโรงแรมที่พักต่างๆ ให้ดี พิจารณาว่ามีชื่อซ้ำกันหรือใกล้เคียงกันหรือไม่ ซึ่งเพจปลอมจะมีจุดสังเกตได้ง่ายคือ มักมีผู้ติดตามน้อยกว่าเพจจริง และมักจะเพิ่งสร้างขึ้นมาใหม่ ในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก และควรโทรศัพท์สอบถามจากเบอร์โทรศัพท์อย่างเป็นทางการของที่พักหรือโรงแรมนั้นๆ ก่อนดำเนินการจอง และชั่งใจพิจารณาเมื่อพบประกาศโฆษณาราคาถูกเกินจริงหรืออ้างว่าหลุดจอง ที่สำคัญควรจองที่พักจากเว็บไซต์ให้บริการจองที่พักที่เป็นทางการเท่านั้น

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่จะถึงนี้ ได้ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ พร้อมกำชับให้ทุกภาคส่วนของกระทรวงทำงานดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ในทุกด้าน หากประชาชนพบความผิดปกติในโลกออนไลน์หรือกังวลว่าตัวเองอาจตกเป็นเหยื่อมิฉาชีพ หรือมีเรื่องขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับภัยออนไลน์ต่างๆ สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วน AOC 1441 ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center) พร้อมเร่งรัดช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ธ.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top