กูรูคาดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีร่วงแตะ 3% ปีหน้า หลังเฟดส่งสัญญาณหั่นดอกเบี้ย

นายเจฟฟรีย์ กุนด์ล็อก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทดับเบิลไลน์ แคปิตอลคาดการณ์ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี จะยังคงลดลงสู่ระดับ 3% ในปีหน้า หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567

“ผมคาดว่าเราจะได้เห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับ 3% ในปีหน้า” นายกุนด์ล็อกให้สัมภาษณ์ในรายการ “Closing Bell” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดิ่งแตะระดับ 4.015% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีนี้ หลังจากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 3 ครั้งติดต่อกันเมื่อวานนี้ และส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567

ส่วนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองและเงินกู้เพื่อการอุปโภคบริโภค พุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

“ผมคาดว่าหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 4% ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ” นายกุนด์ล็อกกล่าว

เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ดอกเบี้ยล่าสุดของเฟดพบว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับเฉลี่ย 4.6% ภายในสิ้นปี 2567 ซึ่งหมายความว่าเฟดจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 3 ครั้งจากกรอบปัจจุบันที่ 5.25-5.50%

อย่างไรก็ดี นายกุนด์ล็อกเชื่อว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมากดังกล่าวในปีหน้า โดยเขากล่าวว่า “แม้เฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 3 ครั้ง แต่ผมคิดว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากขนาดนั้น แต่หากมีการปรับลด เฟดก็จะต้องปรับลดดอกเบี้ยลงมากกว่านั้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top