IPOInsight: NL หุ้นรับเหมา 4 ทศวรรษ มือหนึ่งงานระบบเฮลธ์แคร์

บมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) หุ้นผู้รับเหมาประสบการณ์กว่า 42 ปี !! เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 130 ล้านหุ้น ใช้สำหรับซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้างใหม่และเป็นเงินทุนหมุนเวียน คาดเข้าจดทะเบียนในตลาด SET

NL เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอย่างครบวงจร (One-Stop Service) ประกอบธุรกิจมา 42 ปี โดยรับงานจากหน่วยงานราชการ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนรายได้หลักราว 70% ส่วนที่เหลือเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ/หน่วยงานรัฐประเภทอื่น และหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งทาง NL ได้นำเทคโนโลยี BIM (Building Information Modeling) มาใช้ในการออกแบบแต่ละขั้นตอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และปัจจุบัน NL เป็นผู้เชี่ยวชาญงานอาคารขนาดใหญ่และอาคารที่มีความซับซ้อนพิเศษ อาทิ สถานพยาบาล เป็นต้น

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ NL เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะใช้เพื่อซื้ออุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรใหม่ ทั้งส่วนที่ต้องซื้อเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับการขยายงาน และส่วนที่จากเดิมของเดิมที่เป็นเครื่องมือเช่า เพราะถ้าเราซื้อมาแล้วจะควบคุมต้นทุนได้ง่ายกว่า และเงินส่วนที่สองใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ที่สำคัญคือเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอจะทำให้เรารักษาจุดแข็งของเราไว้ได้ เพราะว่า NL ใช้กระแสเงินสดในการทำงาน เราไม่ได้ใช้วงเงินสินเชื่อจากธนาคาร” นายศรันย์ กล่าว

ส่วนแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี มองว่า ภาคก่อสร้าง ภาคอสังหาฯ และภาคธุรกิจได้พ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว ทุกภาคส่วนกลับมาลงทุน หนึ่งในนั้นคือสถานพยาบาลหรือที่เกี่ยวเนื่อง สะท้อนได้จากการเห็นเครือโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่หลายแห่ง เริ่มกระจายออกไปทั้งจังหวัดหลักและจังหวัดรอง ขณะเดียวกันก็เห็นโรงพยาบาลเจ้าถิ่นในต่างจังหวัดมาเปิดสาขาในกรุงเทพฯ

นายศรันย์ กล่าวอีกว่า ตลาดสถานพยาบาลในประเทศไทย ไม่ได้รองรับแค่คนไทยหรือ Asean Economics Community (AEC) จะเห็นว่ามีลูกค้าต่างชาติหลากหลายที่เข้ามารักษาด้วย สังเกตจากมีวอร์ดหรือบุคลากรสำหรับดูแลลูกค้าต่างประเทศโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะเริ่มมีโครงการในลักษณะ Wellness Being Center เพื่อรองรับประชากรผู้สูงอายุ จะเป็นโครงการที่อยู่อาศัยผนวกกับสถานพยาบาล ซึ่งตรงนี้เป็นโอกาสสำคัญของเรา เพราะจากโครงสร้างรายได้เราช่วง H1/66 มาจากสถานพยาบาลราว 80% ดังนั้นใน 3 ปี 5 ปี เทรนด์ผู้สูงอายุยังไม่หมดไปไหนและจะเป็นโอกาสของเรา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top