CONSENSUS: AP ยืนเด่นฝ่ามรสุมอสังหาฯ Q2/67 ฟื้นชัดรับ 3 คอนโดเสร็จ-เปิดใหม่เพียบ

โบรกเกอร์ต่างแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) จากแนวโน้มของผลการดำเนินงานที่จะเห็นการฟื้นตัวและเร่งตัวขึ้นกลับมาในช่วงไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป จากการเริ่มทยอยเปิดโครงการ และจะเริ่มทยอยโอนคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 3 โครงการ หนุนผลการดำเนินงานเริ่มโดดเด่นขึ้น จากไตรมาส 1/67 ที่คาดผลงานต่ำสุดของปีนี้

อีกทั้ง AP ยังมี Backlog สูง โดยเฉพาะเกือบครึ่งหนึ่งเป็น Backlog แนวราบที่สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้เร็ว นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และจ่ายปันผลดีต่อเนื่อง

นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส คาดว่าทิศทางกำไรของ AP ยังมีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ (New High) ต่อเนื่องในปี 67 หรืออยู่ที่ 6.28 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 6 พันล้านบาท

แนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้จะค่อยๆ เห็นการเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/67 จากการเปิดโครงการใหม่จำนวนมาก และการเริ่มทยอยโอนโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวม 1.15 หมื่นล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1/67 จะเป็นไตรมาสที่มีผลการดำเนินงานต่ำสุดในปีนี้

นอกจากนี้ AP ยังคงมีความน่าสนใจจากการที่เป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผลจากสม่ำเสมอ และให้ผลตอบแทนที่ดีต่อเนื่องราว 6.4-6.5% อีกทั้งยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งด้วย Backlog สูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของ Backlog แนวราบราว 1.59 หมื่นล้านบาท สามารถรับรู้รายได้เข้ามาได้รวดเร็ว หนุนยอดโอนของ AP

นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส มอง AP ยังคงมีความน่าสนใจ แม้ว่าแผนการดำเนินงานในปี 67 ที่ประกาศออกมาจะค่อนข้าง Conservative เนื่องจากภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังเผชิญกับปัจจัยท้าทาย แต่คาดว่า AP จะสามารถทำกำไรได้ในปี 67 ที่ 6.2 พันล้านบาท ทำ New High ต่อจากปี 66 ที่ทำได้ 6 พันล้านบาท จาก Backlog ที่สูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท จะทยอยรับรู้ในปีนี้กว่า 1.9 หมื่นล้านบาท และมาจากโครงการแนวราบเป็นส่วนใหญ่

การเร่งตัวของผลการดำเนินงานจะเห็นชัดมากขึ้นในช่วงไตรมาส 2/67 ที่เป็นช่วงที่ AP เริ่มเปิดโครงการใหม่ และจะมีการเริ่มทยอยโอนคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จ 3 โครงการทยอยเข้ามา หนุนผลการดำเนินงานตั้งแต่ไตรมาส 2/67 และในแง่ของผลตอบแทนจากเงินปันผลปันที่ดี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในงวดปี 67 ที่ 6.5% จากปี 66 ที่ 6.4% อีกทั้งราคาหุ้นมี Valuation อยู่ในโซนต่ำ

ส่วน บล.ทิสโก้ ประเมิน AP ยังมีความแข็งแกร่งจาก Backlog ค่อนข้างสูงกว่า 3.7 หมื่นล้านบาท ยังสามารถรองรับรายได้ที่จะทยอยเข้ามาในอนาคต โดยเฉพาะ Backlog คอนโดมิเนียมใหม่ที่ในปี 67 จะมีการเริ่มโอน 3 โครงการ ช่วยหนุนต่อยอดโอนของบริษัท และผลการดำเนินงานในปี 67 ด้วยเช่นกัน แต่ยังประเมินกำไรปี 67 จะทำได้ใกล้เคียงหรือทรงตัวจากปี 66 ราว 6 พันล้านบาท เนื่องจากยังเผชิญปัจจัยท้าทายของตลาดอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม มองว่าจะเริ่มเห็นผลการดำเนินงานกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นมากขึ้นในช่วงไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นช่วงที่แผนการเปิดโครงการใหม่มากขึ้น และเริ่มโอนคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จเข้ามา อีกทั้ง AP ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงราว 6.2%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top