ตลาดกังวลเสถียรภาพสเตเบิลคอยน์ หลังมูลค่ารวมของ Tether แตะ 1 แสนล้านดอลล์

ขณะที่เหรียญ Tether มีมูลค่าหมุนเวียนแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสเตเบิลคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกนี้ได้ตอกย้ำความกังวลกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดการเงินในวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Tether ซึ่งเป็นโทเค็นสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกติดกับดอลลาร์ได้รับการออกแบบมาให้มีเสถียรภาพ โดย Tether มีทุนสำรองที่เป็นสกุลเงินดอลลาร์สำหรับทุก ๆ โทเค็นที่สร้างขึ้น

บรรดาเทรดเดอร์สกุลเงินดิจิทัลระบุว่า สเตเบิลคอยน์นั้นมีความจำเป็นในการเคลื่อนย้ายสกุลเงินคริปโทฯ อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้ระบบธนาคารที่มีการกำกับดูแล

“Tether มีบทบาทสำคัญในการดำเนินงานในแต่ละวันของเรา โดยเฉพาะทำหน้าที่เป็นกลไกในการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างสถานที่ซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว” ไมเคิล ฮอล หุ้นส่วนก่อตั้งบริษัทนิกเกิล ดิจิทัล (Nickel Digital) ผู้จัดการสินทรัพย์คริปโทฯ ในกรุงลอนดอนระบุ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลมีความกังวลมาอย่างยาวนานว่า มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของสเตเบิลคอยน์จะทำให้ระบบการเงินในวงกว้างเผชิญกับความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากสเตเบิลคอยน์เหล่านี้ทำหน้าที่เหมือนสะพานเชื่อมระหว่างสกุลเงินคริปโทฯ และตลาดการเงินกระแสหลัก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top