ตลท.รับหุ้น BKGI เริ่มเทรด 20 มี.ค.ด้วยมาร์เก็ตแคป 978 ลบ.

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจการแพทย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “BKGI” ในวันที่ 20 มีนาคม 2567

BKGI ดำเนินธุรกิจให้บริการห้องปฏิบัติการและตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ โดยการให้บริการหลัก คือ การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา (Non-Invasive Prenatal Testing : NIPT) ภายใต้แบรนด์ “NIFTY” ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง การตรวจคัดกรองพาหะของโรคทางพันธุกรรมและโรคมะเร็ง ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง Next – Generation Sequencing (NGS) ที่ให้ผลวิเคราะห์ที่แม่นยำและรวดเร็ว และให้บริการครอบคลุมถึงการตรวจวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ชุดอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยการให้บริการที่ตอบโจทย์การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย ภายใต้การสนับสนุนหลักจากกลุ่ม BGI ผู้ถือหุ้นใหญ่ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยการถอดรหัสพันธุกรรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวสารสนเทศที่ล้ำสมัย ทำให้ BKGI ได้รับความเชื่อมั่นจากกลุ่มผู้ใช้บริการด้วยดีเสมอมา

BKGI มีทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 440 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) 160 ล้านหุ้น โดยเสนอขายให้แก่ 1) บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ไม่น้อยกว่า 120 ล้านหุ้น 2) ผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ไม่เกิน 24 ล้านหุ้น 3) กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ไม่เกิน 16 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2567 ราคาหุ้นละ 1.63 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 260.80 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 978 ล้านบาท โดยมี บล.ฟินันเซีย ไซรัส เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นางเสาวลักษณ์ ด่านสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BKGI เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนให้บริษัทเติบโตตามกลยุทธ์ที่วางไว้ทั้งในเชิงธุรกิจและยกระดับการสาธารณสุขของไทย โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และต่อยอดธุรกิจการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) เพื่อการรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีในทุกช่วงชีวิต ก้าวสู่การเป็นองค์กรชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรของประเทศ

BKGI มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1. BGI Health (HK) Co., Ltd ถือหุ้น 37.40% 2. นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ถือหุ้น 12.22% และ 3. นายรัชพล อัศวินวิจิตร ถือหุ้น 7.73% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO พิจารณาจากอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio : P/E) เท่ากับ 30.43 เท่า ซึ่งคำนวณจากผลกำไรสุทธิ

ในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully Diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น (Earnings Per Share) เท่ากับ 0.05 บาท ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top