
“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับการติดตามข่าวสารใน ภาวะวิกฤต” โดยสำรวจความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,148 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 24-25 ก. ค.68
อันดับ | รายละเอียด | เปอร์เซ็นต์ |
---|---|---|
1. เมื่อได้รับข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤต ประชาชนมักจะทำอย่างไร | ||
1 | ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่ง | 75.61% |
2 | ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เตรียมตัวรับมือในกรณีฉุกเฉิน | 52.44% |
3 | ไม่แชร์ข่าวต่อเพราะไม่แน่ใจในความจริง | 35.37% |
2. ในภาวะวิกฤตประชาชนให้ความเชื่อถือกับแหล่งข่าวประเภทใดมากที่สุด | ||
1 | หน่วยงานหลักของภาครัฐ ศูนย์ข้อมูลของรัฐ | 76.83% |
2 | สำนักข่าว นักข่าวที่มีชื่อเสียง | 50.61% |
3 | นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน | 23.78% |
3. ในภาวะวิกฤต ประชาชนอยากให้ภาครัฐและสื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลแบบใดมากที่สุด | ||
1 | สื่อสารข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ต่อเนื่อง | 81.10% |
2 | แจ้งข้อควรปฏิบัติอย่างชัดเจน | 72.56% |
3 | ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่เป็นทางการเกินไป | 57.93% |
4. ในกรณีน้ำท่วม ประชาชนอยากให้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง “เร่งดำเนินการ” ด้านใดมากที่สุด | ||
1 | จัดเตรียมพื้นที่พักพิงและเส้นทางอพยพ | 78.66% |
2 | แจ้งเตือนล่วงหน้าอย่างแม่นยำและทั่วถึง | 76.22% |
3 | แจกจ่ายอาหาร น้ำ และของจำเป็นอย่างทั่วถึง | 74.75% |
5. ในกรณีไทย-กัมพูชา ประชาชนรู้สึกเป็นห่วงและกังวลเรื่องใดมากที่สุด | ||
1 | การบาดเจ็บและความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย | 86.50% |
2 | โรงพยาบาล โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ | 58.90% |
3 | การบิดเบือนข้อมูลข่าวสารในสื่อและโซเชียลมีเดีย | 55.83% |
น.ส.พรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่า คนไทยมีความตื่นตัวในการรับมือสถานการณ์วิกฤต ด้วย “ข้อมูล” และ “สติ” โดยคาดหวังการสื่อสารที่น่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือความขัดแย้งที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและความมั่นคงของ ประเทศ สิ่งที่ประชาชนต้องการไม่ใช่เพียงแค่ข้อมูลเร็ว แต่ต้อง “ถูกต้อง” และ “ปฏิบัติได้จริง” ดังนั้น บทบาทของรัฐและสื่อ จึงต้อง สร้างความเชื่อมั่น และนำพาสังคมให้ก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 68)