น้ำมัน WTI ปิดบวก $1.44 รับสต็อกเบนซินร่วง-รัสเซียลดส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี (23 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งรายงานที่ว่ารัสเซียวางแผนลดการส่งออกน้ำมันในเดือนหน้า

  • ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.44 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 75.39 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์หรือ 2% ปิดที่ 82.21 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือตะวันตกจำนวน 25% ในเดือนมี.ค. หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะลดการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 400,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ดี สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 7.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจัยกดดันตลาดน้ำมันในระหว่างวัน

รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top