นักลงทุนต่างชาติเดินหน้าซื้อหุ้นญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนต่างชาติเดินหน้าซื้อหุ้นญี่ปุ่นในรอบหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 12 เม.ย. โดยได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงและการทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับชิป

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นระบุว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นสุทธิ 8.2905 แสนล้านเยน (5.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 12 เม.ย. หลังซื้อสุทธิ 8.2945 แสนล้านเยนในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างชาติซื้อสัญญาอนุพันธ์สุทธิประมาณ 2.335 แสนล้านเยนในรอบหนึ่งสัปดาห์จนถึงวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งถือเป็นการซื้อสุทธิครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นเงินสดของญี่ปุ่นดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติได้ประมาณ 5.955 แสนล้านเยน

หุ้นเทคโนโลยี โดยเฉพาะกลุ่มชิป หนุนดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นให้ปรับตัวขึ้น 1.36% ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหุ้นโตเกียว อิเล็กตรอน ปรับตัวขึ้น 6% ส่วนหุ้นเลเซอร์เทคปรับตัวขึ้นประมาณ 9.5%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิปรับตัวลดลง 3.65% ในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง การเทขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ และการเทขายทำกำไรของนักลงทุนภายในประเทศ

แต่ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้น 0.31% ในวันนี้ (18 เม.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มชิปฟื้นตัวจากการปรับตัวลดลงในการซื้อขายช่วงแรก และหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น

ส่วนในตลาดพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวประมาณ 5.07 หมื่นล้านเยนในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งพลิกจากการขายสุทธิ 3.489 แสนล้านเยนในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ตาม พันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นมีการเทขายสุทธิ 3.8 ล้านล้านเยน ซึ่งสวนทางกับแรงซื้อสุทธิในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top