
ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์จีน ร่วมกับ ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป และหัวเว่ย เทคโนโลยี่ กำลังร่วมกันพัฒนาข้อกำหนดด้านความปลอดภัยระดับชาติภาคบังคับสำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ โดยมีเส้นตายในการรับฟังความคิดเห็นของสาธารณะจนถึงวันที่ 4 ก.ค.
ข้อกำหนดดังกล่าวสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุม เนื่องจากเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วนี้กำลังถูกจับตามองเรื่องความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงเมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค. ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น SU7 ของเสียวหมี่ คอร์ป ที่มีการเปิดใช้งานฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติ
มาตรฐานดังกล่าวจะกำหนดข้อกำหนดทางเทคนิคทั่วไปสำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ รวมถึงความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหว การตรวจสอบสถานะผู้ขับขี่ การแทรกแซงของผู้ขับขี่ และความปลอดภัยในการทำงาน
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ออกกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในเดือนเม.ย. โดยกำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องชี้แจงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าเทคโนโลยีของตนสามารถทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้ เพื่อเป็นการจำกัดการใช้คำบรรยายระบบว่าเป็น “การขับขี่ด้วยตัวเอง”
ก่อนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ทางการจีนก็ได้เริ่มวางมาตรการป้องกันสำหรับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ไว้แล้ว โดยเมื่อเดือนก.พ. มีการออกแนวทางเกี่ยวกับระบบอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air (OTA) ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์มักใช้เพื่ออัปเดตระบบสมาร์ตค็อกพิตและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ในรถยนต์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มิ.ย. 68)
Tags: จีน, รถยนต์ไฟฟ้า, หัวเว่ย เทคโนโลยี่, เทคโนโลยี