‘ยูเออี’ รั้งอันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลของโลก

Passport Index ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางทั่วโลก ได้เปิดเผยรายงานหนังสือเดินทางทรงอิทธิพลแห่งทศวรรษ ซึ่งปรากฏว่า ประเทศที่ครองอันดับสูงสุดในทำเนียบ Greatest Passport of the Decade ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งได้รับการยกเว้นวีซ่าจากกว่า 111 ประเทศ ที่น่าสนใจคือการยกเว้นวีซ่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งในรอบปีทีผ่านมา ยูเออีสามารถเพิ่มรายชื่อประเทศที่พลเมืองของตนสามารถเดินทางไปโดยที่ไม่ต้องขอวีซ่าได้อีก 12 ประเทศ

สำหรับอันดับอื่น ๆ ในท็อป 10 ได้แก่ ไต้หวัน ยูเครน อัลเบเนีย บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา จอร์เจีย มอลโดวา หมู่เกาะมาแชล ปาเลา ไมโครนีเซีย ติมอร์เลสเต และวานูอาตู

รายงาน Passport Index Report 2019 ยังพบแนวโน้มของประเทศหมู่เกาะที่ขยับอันดับสูงขึ้นจนกลายเป็นหนังสือเดินทางที่เติบโตเร็วที่สุด ขณะที่ประเทศในแอฟริกาไต่อันดับพ้นจากโซนท้ายตาราง และมีหลายประเทศในสหภาพยุโรปที่ยังครองตำแหน่งท็อปบนหัวตาราง

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง เช่น ประเทศหมู่เกาะ และประเทศที่แยกตัวออกจากอดีตสหภาพโซเวียต ได้กลายเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังแห่งการทลายกำแพงกั้นพรมแดน และใช้พลังอำนาจเหล่านั้นเป็นประตูสู่การเจริญเติบโต โดยหลายประเทศตระหนักถึงความสำคัญของอำนาจแห่งหนังสือเดินทาง

รายงาน Passport Index Report 2019 ยังชี้ให้เห็นถึงอันดับที่ร่วงลงของประเทศที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต โดยบางประเทศที่เคยครองอันดับสูงสุดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่วันนี้หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป หนึ่งในแชมป์เก่าที่หายหน้าหายตาไปจากหัวตารางคือ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีความก้าวหน้าน้อยมากหรือไม่มีเลย แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะให้คำมั่นว่าจะ “ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง” ก็ตาม

รายงานระบุด้วยว่า หนังสือเดินทางเกือบทุกประเทศอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีอยู่สองประเทศที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความพยายามที่จะทำอันดับสูงขึ้นมากกว่าชาติอื่น ๆ โดยรายงาน Passport Index Report 2019 ระบุว่า แองโกลาและจีนเป็นสองประเทศที่อยู่ในอันดับต่ำสุดเมื่อสิบปีที่แล้ว แต่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ หนึ่งในการค้นพบที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแห่งทศวรรษ คือ การได้เห็นประเทศแอฟริกาที่เคยอยู่ในอันดับท้าย ๆ ผงาดขึ้นมาอย่างโดดเด่น ซึ่งไม่เพียงอันดับสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังหนีพ้นจาก 10 อันดับท้ายตารางในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ได้แก่ แองโกลา บุรุนดี เกาะคอโมโรส จิบูตี และอิเควทอเรียลกินี

อย่างไรก็ตาม สงครามในซีเรียได้บีบให้ซีเรียร่วงลงสู่อันดับ 3 จากท้ายในบรรดาพาสปอร์ตที่อ่อนแอที่สุดในโลก ทั้งที่เมื่อปี 2010 ซีเรียไม่ได้อยู่ใน 10 อันดับสุดท้ายเลยด้วยซ้ำ นี่เป็นข้อมูลบ่งชี้สำคัญถึงความสัมพันธ์ระหว่างสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่ออำนาจของพาสปอร์ต ดังจะเห็นได้จากเยเมน ดินแดนปาเลสไตน์ และลิเบีย ที่ยังคงวนเวียนอยู่ในโซน 10 อันดับสุดท้าย

ขณะเดียวกัน ปีนี้ยังได้เห็นอำนาจพาสปอร์ตที่เพิ่มขึ้นของประเทศที่มีโครงการให้สัญชาติกับชาวต่างชาติที่ลงทุนในประเทศ หรือ Citizenship-by-Investment Program หนึ่งในผลประโยชน์ที่เด่นชัดที่สุดของโครงการเหล่านี้คือการอนุญาตให้เดินทางได้อย่างเสรี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คุณค่าของการมีหนังสือเดินทางที่เข้มแข็งอยู่ในมือนั้น กำลังกลายเป็นเทรนด์ของโลกอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ Passport Index จัดทำโดย Arton Capital และได้กลายเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลการเดินทางทั่วโลกที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยให้ข้อมูลการเดินทางแบบอินเทอร์แอคทีฟ และมีความสามารถในการเปรียบเทียบ จัดอันดับ และยกระดับหนังสือเดินทาง โดยอิงตามคะแนนความสามารถในการเดินทางของหนังสือเดินทางแต่ละประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 62)

Back to Top