เด็กอุเทนถวาย รวมตัวค้านย้ายสถาบัน ขีดเส้นขู่ยกระดับชุมนุม

นักศึกษาและศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย (อุเทนถวายฯ) จำนวนหนึ่งได้รวมตัวกัน และมีการทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชูป้ายคัดค้านบริเวณริมฟุตบาท หน้าประตูรั้วของมหาวิทยาลัย เพื่อคัดค้านกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการขอคืนพื้นที่ในที่ดินปัจจุบัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่างอุเทนถวาย และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาหลายปี เนื่องจากเดิมที่ดินแห่งนี้ไม่ใช่ของจุฬาฯ ที่ดินแห่งนี้ได้รับพระราชทานมา เป็นของรัชกาลที่ 5

ตัวแทนคณะพิทักษ์สิทธิเพื่อการศึกษาอุเทนถวายร่วมกับนักศึกษาปัจจุบัน กล่าวถึงจุดประสงค์ในการประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากอธิการบดีดำเนินการโดยไม่ปรึกษาสมาคมอุเทนถวาย ก่อนหน้านี้จะยื่นหนังสือคัดค้านก็ไม่ให้ยื่น วันนี้จึงมารวมตัวเรียกร้องที่มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือต่ออธิการบดีเพื่อยืนยันว่า จะไม่ย้ายมหาวิทยาลัยไปที่อื่น

“เดิมจะไปยื่นหนังสืออย่างสงบ แต่เขาหนี จึงจะรออธิการบดีว่าจะมาหรือไม่ ถ้าไม่มาในเวลา 14.00 น. จะมาชุมนุมอีกครั้ง และยกระดับการชุมนุมไปเรื่อยๆ จะปิดถนนพญาไททั้งเส้น และถ้ายังไม่มาอีกจะอยู่ค้างที่นี่ และยกระดับตามลำดับ แต่ถ้ามาก็จะเสร็จภารกิจเวลา 15.00 น.” คณะพิทักษ์สิทธิฯ กล่าว

สำหรับบรรยากาศในที่ชุมนุมนักศึกษาและศิษย์เก่า ได้ชูป้ายข้อความระบุว่า “พระราชทานที่ดินมาให้ เพื่อเป็นโรงเรียนช่างก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย” และป้ายข้อความที่ระบุว่า “ที่ดินแห่งนี้มีไว้เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เพื่อแสวงหากำไร” และป้ายข้อความประท้วงอื่นๆ เช่น เราอยู่กันมาเกือบจะ 100 ปี จะให้เราย้ายไปไหน, โกงที่ดินพระราชทานไม่ละอายใจบ้าง และบ้านเราเราไม่ย้าย เป็นต้น

ในบริเวณที่ชุมนุมมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 กว่านาย ดูแลความเรียบร้อยของการชุมนุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 66)

Tags: , ,
Back to Top