วันเดอร์แมน ธอมสัน ถอดรหัสแรงบันดาลใจผ่านแบรนด์ Android,Google,Samsung ขึ้น TOP3 ในไทย

วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เผยแพร่รายงาน “Inspiring Growth” ซึ่งเป็นการศึกษาวิจัยแรกในบริบทที่ว่าด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้บริโภคกับการเติบโตของแบรนด์ โดยผลการศึกษาเผยให้เห็นถึงเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ จึงต้องสร้างแรงบันดาลใจ และชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงว่าแรงบันดาลใจช่วยขับเคลื่อนการเติบโตได้อย่างไร พร้อมกับแนะแนวทางว่าแบ รนด์จะทำอะไรได้บ้างเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกค้า

การศึกษานี้เป็นการติดตามวัดผลแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกอย่างเข้มข้น โดยผสานกระบวนการทำงานทั้งในรูปแบบงานวิจัยทาง วิชาการ การวิเคราะห์ชุดข้อมูล Brand ที่ติดตามศึกษาแบรนด์ต่างๆ กว่า 33,000 แบรนด์ ครอบคลุมหมวดหมู่ธุรกิจ 183 ประเภทใน ตลาด 45 ประเทศทั่วโลกตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และการสำรวจความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถาม 4,000 คน เพื่อระบุคุณสมบัติที่แบรนด์จะ ต้องมี ตลอดจนเรื่องราวที่แบรนด์ควรจะบอกเล่า และประสบการณ์ที่แบรนด์สามารถออกแบบขึ้นได้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

สำหรับในประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้ได้สำรวจความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 13,505 คนเพื่อประเมินแบรนด์ ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 1,263 แบรนด์ผ่านการสำรวจเชิงปริมาณในแบบออนไลน์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างครอบคลุมผู้ตอบแบบสอบถามจากทุกกลุ่ม สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม (Socio-economic Segment) ตั้งแต่ A, B, C, D จนถึง E ตลอดจนพฤติกรรมการเปิดรับ (Adoption Behaviour) ทุกรูปแบบ และครอบคลุมช่วงอายุตั้งแต่ 18 ถึง 50 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ที่เป็นสมาชิกหลักของครอบครัวในการจับ จ่ายของอุปโภคบริโภค (Primary Grocery Buyer) กลุ่มตัวอย่างจึงสามารถเป็นตัวแทนผู้บริโภคในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ผลจากการวิจัยเชิงวิชาการพบว่าคุณลักษณะที่เป็นองค์ประกอบหลักของแบรนด์ที่มีพลังบันดาลใจมีอยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ ยก ระดับชีวิตและจิตใจ (Elevating), มีพลังดึงดูด (Magnetic) และสร้างแรงกระตุ้น (Motivating) การศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งติดตาม ประเมินคุณลักษณะเหล่านี้ของแบรนด์ในการสำรวจความคิดเห็น Inspire Survey

การศึกษาพบว่า แม้หลายๆ แบรนด์จะมีพลังบันดาลใจอยู่แล้ว แต่พวกเขายังทำไม่มากพอ ลูกค้าทั่วโลกคาดหวังให้แบรนด์ สามารถจุดแรงบันดาลใจให้พวกเขาได้ (72%) แต่มีเพียง 53% เท่านั้นที่พบแรงบันดาลใจจากแบรนด์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพื้นที่ว่างในการ สร้างแรงบันดาลใจที่จะช่วยสร้างโอกาสในการเติบโตครั้งใหญ่ให้กับแบรนด์ได้

การศึกษาครั้งนี้ยังเผยว่าแรงบันดาลใจสามารถขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์ได้ใน 2 รูปแบบด้วยกัน คือ เพิ่มส่วนแบ่ง ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น และสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้ในราคาที่สูงขึ้น โดยรวมทั่วโลก ดัชนี Inspire 100 สามารถพยากรณ์ ความสามารถของแบรนด์ได้ถึง 63% ในด้านการขับเคลื่อนความต้องการของผู้บริโภค, 52% ในด้านการกำหนดราคาที่สูงขึ้น และ 48% ใน ด้านการกระตุ้นให้เกิดการซื้อ ณ จุดขาย

ส่วนในประเทศไทย ดัชนีนี้พยากรณ์ความสามารถของแบรนด์ 51% ในด้านการขับเคลื่อนความต้องการของผู้บริโภค, 34% ใน ด้านการกำหนดราคาที่สูงขึ้น และ 45% ในด้านการกระตุ้นให้เกิดการซื้อ ณ จุดขาย ซึ่งเมื่อนำเรื่องของการรับรู้แบรนด์ (Awareness) มาใช้เป็นเกณฑ์เปรียบเทียบ เห็นได้ว่าการรับรู้แบรนด์สามารถพยากรณ์ความสามารถของแบรนด์ได้ 19% ในแง่ส่วนแบ่งตลาด และเพียง แค่ 4% ในด้านความสามารถในการตั้งราคาที่สูงขึ้น

สิ่งที่จะตัดสินการเติบโตมิได้มีเพียงแค่การที่ผู้คนนึกถึงแบรนด์หรือคุณค่าของแบรนด์หรือไม่เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาคิด อะไรเมื่อนึกถึงแบรนด์นั้นๆ อีกด้วย แม้ว่าการรับรู้จะยังถือเป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งอยู่เสมอ แต่การศึกษานี้ได้พิสูจน์แล้วว่า แรง บันดาลใจเป็นตัวพยากรณ์การเติบโตได้ดีกว่ามาก และในท้ายที่สุดก็จะมีบทบาทในวิวัฒนาการช่วงตอนต่อไปของแวดวงการตลาด

มัวรีน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย กล่าวว่า แบรนด์ต่างๆ กำลังเผชิญหน้ากับความ ท้าทายอันใหญ่หลวงที่ต้องขับเคลื่อนการเติบโตท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งเป็นผลพวงจากสถานการณ์โรคระบาด อย่างไรก็ตาม ใน สภาวะที่มีความไม่แน่นอนเป็นฉากหลังอยู่เช่นนี้ การศึกษา Inspiring Growth ของเราได้เผยให้เห็นถึงพลังของแรงบันดาลใจในฐานะ กลยุทธ์เพื่อการเติบโต ช่วยชี้เป้าให้แบรนด์ต่างๆ มองเห็นถึงโอกาสสำคัญที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองข้ามไป

ในการศึกษาครั้งนี้ วันเดอร์แมน ธอมสัน ยังได้พัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองขึ้น คือ Inspire Score ซึ่งให้คะแนนและจัดอันดับ 100 แบรนด์ที่มีพลังบันดาลใจสูงที่สุดในโลก และมีการจัดอันดับแบรนด์ที่มีพลังบันดาลใจสูงที่สุดในตลาด ต่างๆ กว่า 45 ประเทศทั่วโลก อันดับในแต่ละปีจะปรับเปลี่ยนไปตามข้อมูลใหม่จากการติดตามประเมินและวิเคราะห์แบรนด์ต่างๆ อย่างต่อ เนื่องว่าแบรนด์ใดสามารถจุดแรงบันดาลใจให้กับลูกค้าของตนได้ดีเยี่ยมที่สุด

สำหรับประเทศไทยในปีนี้ Android ครองอันดับ 1 กับการที่ได้กระตุ้นให้ผู้คนนับล้านๆ คนทั่วโลกรู้จักคิดต่างในขณะที่พวกเขา พบและสัมผัสประสบการณ์จากเทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ ตามติดด้วย Google และ Samsung ในอันดับถัดมาตามลำดับ โดยทั้ง 2 แบ รนด์ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อผู้คนสู่สิ่งใหม่ๆ และช่วยยกระดับชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น

นอกเหนือจากการจัดอันดับโดยรวมแล้ว การศึกษาครั้งนี้ยังมีการจัดอันดับแบรนด์ตามหมวดหมู่ธุรกิจอีกด้วย โดยที่ในประเทศ ไทย แบรนด์ที่มีพลังบันดาลใจสูงสุด 5 อันดับแรกในหมวดธุรกิจสำคัญๆ มีดังนี้

  • ธนาคาร
    • ธนาคารกสิกรไทย 160
    • ธนาคารออมสิน 134
    • ธนาคารไทยพาณิชย์ 132
    • ธนาคารกรุงไทย 129
    • ธนาคารทหารไทยธนชาต 127
  • ห้างสรรพสินค้า
    • Central 153
    • King Power 127
    • Terminal 21 123
    • The Mall 119
    • Robinson 118
  • อี-คอมเมิร์ซ
    • Shopee 165
    • Lazada 151
    • Amazon 124
    • True Shopping 120
    • eBay 119
  • น้ำมัน
    • PTT Station 144
    • Shell 121
    • PT 118
    • บางจาก 115
    • เวิลด์แก๊ส 97
  • อุปกรณ์มือถือ
    • iPhone 145
    • Samsung 141
    • Vivo 95
    • Google Pixel 92
    • Huawei 85
  • โซเชียลมีเดีย
    • LINE 159
    • Instagram 133
    • Facebook 130
    • Meta (Meta Platforms, Inc.) 113
    • Twitter 107
  • บริการสตรีมมิ่ง
    • YouTube 172
    • Netflix 140
    • Disney+ Hotstar 117
    • Viu 110
    • Apple Music 107
  • กีฬา
    • Nike 148
    • adidas 133
    • Puma 113
    • FBT 109
    • New Balance 107
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
    • Samsung 157
    • Sony 130
    • Sharp 125
    • Panasonic 118
    • LG 113
  • สุขภาพและความงาม
    • Scotch 145
    • C-vitt 133
    • Peptein 130
    • BRAND’S 121
    • ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ 119
  • ความงามบนใบหน้า
    • NIVEA 174
    • L’Oreal 154
    • Eucerin 143
    • Garnier 143
    • Vaseline 133
  • น้ำดื่มบรรจุขวด
    • น้ำดื่มสิงห์ 136
    • Crystal 136
    • Nestle Pure Life 120
    • Sprinkle 103
    • น้ำดื่มตราช้าง 103
  • อาหารกระป๋อง
    • Roza 129
    • ตราสามแม่ครัว 123
    • ปุ้มปุ้ย 121
    • Nautilus 105
    • Sealect 103
  • ช็อกโกแลตแบบแท่ง
    • Nutella 139
    • Ferrero Rocher 133
    • KitKat 111
    • Kinder Bueno 107
    • Lindt 91
  • ไอศกรีม
    • Wall’s 155
    • Nestle Ice Cream 139
    • Dairy Queen 134
    • Hagen-Dazs 13
    • Swensen’s 99
  • น้ำอัดลม
    • Coca-Cola 139
    • Pepsi 139
    • Sprite 127
    • โซดาสิงห์ 119
    • Fanta 102
  • เครื่องปรุงอาหาร
    • Knorr 151
    • รสดี 145
    • ชาวเกาะ 142
    • หยั่น หว่อ หยุ่น (ตราเด็กสมบูรณ์) 125
    • Best Foods 117
  • นม
    • Meiji 135
    • Dutch Mill Selected 116
    • Foremost 112
    • ตราหมี 109
    • ไทย-เดนมาร์ค 96
  • น้ำผลไม้
    • ดอยคำ 145
    • Tipco 129
    • Malee 122
    • Minute Maid 91
    • Cocomax 88
  • ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต และซูเปอร์มาร์เก็ต
    • 7-Eleven 145
    • Makro 145
    • Big C 140
    • Tops 138
    • Lotus’s 138
  • ฟาสต์ฟู้ด
    • McDonald’s 162
    • KFC 140
    • The Pizza Company 133
    • Pizza Hut 132
    • Texas Chicken 125

ฌอน ลี ออง ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผน กล่าวว่า “การศึกษา Inspire ได้สร้างนิยามใหม่ว่าแรงบันดาลใจคืออะไร และ
อะไรคือสิ่งที่ขับเคลื่อนการเติบโตของแบรนด์ แรงบันดาลใจไม่ใช่เวลาชั่วขณะใดขณะหนึ่ง แต่เป็นกระบวนการซึ่งเป็นประสบการณ์ แรงบันดาลใจไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่โตเสมอไป หลายๆ แบรนด์ได้สร้างแรงบันดาลใจจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หรือโดยการขจัดอุปสรรคบางอย่างให้กับลูกค้าของพวกเขา แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและมีพลังบันดาลใจมักจะนำเสนอไอเดียที่ง่ายๆ และทุกคนเข้าถึงได้”

ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญบางส่วนจากรายงานฉบับนี้ มีดังนี้

– ประเภทธุรกิจของแบรนด์มีผลอย่างมากในการสร้างแรงบันดาลใจ โดยพบว่าแบรนด์ด้านเทคโนโลยีสร้างผลงานได้ดีเยี่ยม
อย่างยิ่ง ในขณะที่แบรนด์ในหมวดการเงินยังไม่ค่อยมีผลงานที่เด่นชัด

– เท่าที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ ประสบความสำเร็จกันมากที่สุดในด้านการสร้างแรงกระตุ้น โดยเป็นการช่วยให้ผู้คน “ค้นพบสิ่ง
ใหม่ๆ” และ “ให้ไอเดีย/ข้อเสนอแนะใหม่ๆ”

– แบรนด์ในหมวดธุรกิจที่แตกต่างกันจะมีวิธีการสร้างแรงบันดาลใจที่ต่างกัน แบรนด์เทคโนโลยีมีแนวโน้มจะสร้างแรงบันดาล
ใจโดยการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ส่วนแบรนด์ค้าปลีกทำคะแนนได้สูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ในเรื่องการช่วยให้ผู้คนค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในขณะที่แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายทำผลงานได้ดีในเรื่องการสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจ

– ภารกิจและพฤติกรรมของแบรนด์คือต้นทางที่สำคัญของแรงบันดาลใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มี.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top