บลจ.ยูโอบีส่งกองตราสารหนี้ตปท.รับผลตอบแทนสู้ภาวะตลาดผันผวน ขาย 21-26 เม.ย.

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บลจ. ยูโอบี นำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ควอลิตี้ อินคัม ฟันด์ (UQI) ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ ชื่อ United SGD Fund-Class T USD Acc (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งกองทุนหลักจะลงทุนในตราสารหนี้ของตลาดเงิน (Money Market) ตราสารหนี้ระยะสั้น และเงินฝากธนาคาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝากในรูปสกุล SGD (Singapore Dollar)

ปัจจุบันกองทุนหลักมุ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้ Investment Grade ในหลากหลายประเทศและกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งได้ผสานปัจจัยด้าน สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG : Environmental, Social และ Governance) ในขั้นตอนการลงทุน เพื่อตอบโจทย์สำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาการลงทุนที่เหมาะสมกับภาวะตลาดปัจจุบัน ควบคู่ไปกับโอกาสในการสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนในระยะยาว

ทั้งนี้ กองทุน UQI เปิดเสนอขายครั้งแรก 21 – 26 เมษายน 2023

นางสาวรัชดา กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงในบางประเทศ นอกจากจะส่งผลต่อนโยบายอัตราดอกเบี้ยของแต่ละภูมิภาคที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ยังทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกัน โดยเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐฯ และยุโรป ในขณะที่ภูมิภาคเอเชียมีภาวะเงินเฟ้อในระดับที่ไม่สูง เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ประกอบกับการเปิดประเทศของจีน พร้อมนโยบายสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจจะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น (Market sentiment) และทำให้ความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ที่กองทุนหลักมีเป้าหมายลงทุนในตราสาร Investment Grade จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจท่ามกลางภาวะที่ตลาดและอัตราดอกเบี้ยมีความผันผวน

อย่างไรก็ตาม มุมมองของอัตราดอกเบี้ยมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2565ที่ผ่านมา สถานการณ์เงินเฟ้อที่แม้ว่าจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง แต่มีโอกาสที่จะคงอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้ ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่ 5.00% – 5.25% และจะคงไว้ในระดับนี้ เพื่อดูสถานการณ์การปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคของปี 2566 นี้ จะไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปจะชะลอตัวลง ในขณะที่เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มเติบโต โดยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวน่าจะเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนในตราสารทุนโดยรวม เรามองเห็นโอกาสการลงทุนในตราสารหนี้ โดยเฉพาะในเอเชียที่มีผลตอบแทนที่น่าดึงดูด และด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดประเทศของจีน รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านการเงินและการคลัง อีกทั้งการผ่อนคลายข้อบังคับในหลายอุตสาหกรรม หนุนให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเติบโตได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ และทำให้ความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างต่ำ

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว บลจ. ยูโอบี มีความเห็นว่า การกระจายพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับภาวะตลาดและความผันผวนที่จะเกิดขึ้น จะทำให้พอร์ตการลงทุนมีความสมดุลทั้งด้านโอกาสสร้างผลตอบแทนและการจำกัดความเสี่ยงของการลงทุน ดังนั้น การลงทุนในตราสารหนี้เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่จะช่วยสร้างสมดุลให้กับพอร์ตการลงทุน จึงแนะนำ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ควอลิตี้ อินคัม ฟันด์ (UQI) ระดับความเสี่ยง 4 ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ ชื่อ United SGD Fund-Class T USD Acc (กองทุนหลัก) เพียงกองทุนเดียว โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน กองทุนหลักบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd. สิงคโปร์ ซึ่งกองทุนหลักจะลงทุนในตราสารหนี้ของตลาดเงิน (Money Market) ตราสารหนี้ระยะสั้น และเงินฝากธนาคาร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าเงินฝากในรูปสกุล SGD (Singapore Dollar) กองทุนหลักมีการกระจายความเสี่ยงและลดความเสี่ยงโดยรวม โดยการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีวันครบกำหนดอายุที่ต่างกันในช่วงกรอบเวลา 3 ปี ซึ่งวันครบกำหนดอายุของตราสารหนี้ จะเฉลี่ยไปตามกรอบเวลา 1 ปี 2 ปี และ 3 ปี เพื่อที่จะเสริมศักยภาพในการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนรวม โดยกลยุทธ์นี้ใช้ได้ทั้งในช่วงเวลาทั้งขาขึ้นและขาลงของอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ในปัจจุบันกองทุนหลักมีการใช้กรอบการลงทุนที่ผสานปัจจัยที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG : Environmental, Social และ Governance) ซึ่งเป็นการตอบโจทย์สำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในเวลาเดียวกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top