ก้าวไกล ตบเท้าลาออก กมธ.แลนด์บริดจ์ หลังรายงานศึกษาไม่ชัดเจนหลายประเด็น

4 สส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ นายจุลพงศ์ อยู่เกตุ รวมถึงนายสมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ นักวิชาการ พร้อมใจลาออกจากคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากไม่ต้องการมีส่วนร่วมที่จะให้ความเห็นชอบรายงานเสนอรัฐบาลสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าว

“วันนี้ได้รับแจ้งว่าเป็นการประชุม กมธ.ครั้งสุดท้าย และจะมีการพิจารณารับรองผลการศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งในการประชุม กมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกลได้ทักท้วงในหลายเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น เรื่องท่อส่งน้ำมัน ไม่มีการศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพสิ่งแวดล้อม ความน่าเชื่อถือบางเรื่อง ทั้งเรื่องความต้องการของบริษัทเดินเรือที่จะมาใช้โครงการซึ่งมีความเกินจริง การประหยัดต้นทุน การเดินเรือผ่านช่องแคบมะละกา และการคำนวณผลตอบแทนทางการเงินทางเศรษฐกิจก็ไม่สามารถตอบให้ความชัดเจนได้ รายงานที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำก็ขัดแย้งกับรายงานการศึกษาของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ระบุว่า โครงการแลนด์บริดจ์ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ขณะที่ผลศึกษาของ สนข.ระบุจะได้ผลตอบแทน 17% ซึ่งในการพิจารณาได้ให้น้ำหนักไปที่ผลการศึกษาของ สนข.เป็นหลัก” นายจุลพงศ์ กล่าว

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่สามารถพิจารณาตัวรายงานฉบับนี้ได้อย่างแท้จริง เพราะข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วนและไม่สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการที่จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติรายงานฉบับนี้ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top