HotIssue: รู้ทันภัยไซเบอร์: หลอกซ้อนหลอก!! เนียนเข้าไปอีก รู้ตัวเร็ว! คืนได้ไว!

ภัยออนไลน์นับวันจะยิ่งสูงขึ้นไม่หยุด ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีจำนวนเข้าแจ้งความกว่า 4 แสนคดี รวมมูลค่ากความเสียหายว่า 6 หมื่นล้านบาท และภัยที่ทำให้เกิดความเสียหายมากที่สุด คือ การหลอกลงทุน ฉะนั้น หากเราเจอด้วยตัวเอง จะทำอย่างไร วันนี้ “อินโฟเควสท์” พามาพูดคุยนายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี

รองปลัดกระทรวงดีอี เล่าว่าในบรรดาอาชญากรรมออนไลน์ “หลอกลงทุน” ถือว่าเป็นภัยสำคัญที่ดูดเงินจากประชาชนออกไปได้มากที่สุด หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของคดีที่ได้รับแจ้งเลยทีเดียว และไม่ได้เกิดเฉพาะในไทย แต่ต่างประเทศก็เกิดขึ้นเช่นกัน อย่าง สิงคโปร์ สหรัฐ อังกฤษ ก็หนีไม่พ้น

พร้อมยกตัวอย่างกลเม็ดการหลอกลวงของโจรไซเบอร์ที่ทำได้เนียนมากขึ้น หลอกชั้นแรกลวงซื้อกล่องสุ่ม พอเหยื่อรู้ตัวแจ้งตำรวจก็กลับไปเจอตำรวจปลอม อ้างเป็น 1441 งานนี้ หลอกซ้อนหลอก เสียหายกันหนัก อีกเคสโดนล้วงข้อมูลส่วนตัวพูดคุยจนตายใจ เหยื่อคิดว่าเป็นเรื่องจริงยอมติดตั้งแอพให้ข้อมูล รหัสลับ สุดท้ายก็โดนหลอกดูดเงินไปเป้นล้าน

รองปลัดกระทรวงดีอี ย้ำเตือนว่า สิ่งที่ช่วยเราได้ดี คือ ตัวเราต้องไม่เชื่อไว้ก่อน ไม่กดลิ้งก์ใดๆ ไม่รีบโอน และหากรู้ตัวว่าถูกหลอกแล้วรีบยกหูถึง AOC 1441 ที่จะช่วยยับยั้งเงินที่โอนไปให้คนร้ายกลับคืนมาได้บ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top