Talktime: “Copper” แกะสูตรลับ “พรีเมียมบุฟเฟ่ต์” ปรับตัวยังไงให้กำไร ?

สายกินปักหมุดด่วน !! ยุคร้านบุฟเฟต์ครองเมืองแบบนี้ “Copper Beyond Buffet” ยังเป็นอีกชื่อหนึ่งที่คุ้นหูและลูกค้าจำได้แม่น ด้วยจุดขายความพรีเมียมที่แตกต่าง เชื่อว่า Copper อยู่ในลิสต์ที่หลายคนอยากไปลองสักครั้ง !

Talk Time EP. นี้ จะพาไปทอล์คกับนางสาวพจนีย์ พินิจศักดิ์กุล ประธานกรรมการบริหาร คอปเปอร์ บียอนด์ บุฟเฟต์ (Copper Beyond Buffet) ถึงสตอรี่การสร้างแบรนด์ให้แกร่งตั้งแต่เริ่มนับหนึ่ง จนถึงวันนี้ที่ต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ไหนจะสงครามราคาที่ลุกเป็นไฟ Copper เดินเกมยังไง ถึงรอด !?

เปิดตำนาน “Copper” ร้านบุฟเฟต์พรีเมียม

“Copper” ก่อตั้งขึ้นในปี 59 เริ่มมาจากไอเดียที่ต้องการสร้างร้านอาหารเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้กับโครงการ Community Mall The Sense ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว

ส่วนคอนเซ็ปต์ร้านบุฟเฟต์มาจากความชื่นชอบและไลฟ์สไตล์ของครอบครัว ที่มองว่าร้านบุฟเฟต์สะดวกสบาย ไม่ว่าจะมากี่คนก็สามารถเลือกทานอาหารที่ตัวเองชอบได้ตามใจ

ส่วน Top 5 เมนูห้ามพลาดของ Copper ตอนนี้คือ

1) ซุปเห็ดทรัฟเฟิล

2) ก๋วยเตี๋ยวเรือ เนื้อ / หมู

3) ซูชิเนื้อวากิว

4) แซลมอนซาชิมิ

5) เนื้อสเต็กสตริปลอยน์

ถอดรหัสลับ !! สร้างแบรนด์ยังไงให้ลูกค้าจำ

นอกจากการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี อีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้ Copper ไม่เหมือนใครและลูกค้าจำได้แม่นก็คือ “การรักษารสชาติอาหารให้สม่ำเสมอ”

“นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเมนูกว่า 70% ของเราต้องสั่งที่ Order Station ซึ่งเป็นการทำอาหารแบบ “A La Minute Cooking” วิธีนี้จะแตกต่างจากร้านบุฟเฟต์อื่นที่ทำอาหารรอเอาไว้แล้วให้ลูกค้าตักเอง” นางสาวพจนีย์กล่าว

เมื่อลูกค้าสั่งอาหาร เชฟจะเริ่มทำตาม Order และมีพนักงานมาเสิร์ฟให้ถึงที่โต๊ะ ซึ่งการบริการลักษณะนี้จะช่วยรักษาอุณหภูมิ รสชาติ และรสสัมผัสของอาหารให้คงความพิเศษไว้ได้ ซึ่งเราเชื่อว่านี่คือ Key Success Factor ของเรา

สงครามราคาบุฟเฟต์เดือด เราเล่นด้วยมั้ย !?

“สำหรับสงครามราคาบุฟเฟต์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ Copper คิดว่าคงไม่ได้ลงไปร่วมด้วย” ประธานกรรมการบริหารกล่าว

เนื่องจากเราประเมินว่าสงครามราคานี้ เป็นส่วนของตลาดแมส ซึ่งมีความแข็งแกร่งด้วยการมีครัวกลางขนาดใหญ่ มีความพร้อมในการจัดเตรียม จัดส่งอาหาร และยังมีระบบโลจิสติกส์ที่ดี รวมถึงมีสาขาจำนวนมากรองรับอยู่แล้ว ดังนั้นการปรับลดราคาลงมาเพื่อเพิ่ม Volume การขายมากขึ้น จึงเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับตลาดดังกล่าว

ในขณะที่ Copper เอง เป็นบุฟเฟต์พรีเมียม ซึ่งมีจุดแข็งคนละแบบ นั่นก็คือเน้นมอบประสบการณ์พิเศษให้กับลูกค้า เช่น Fine Dining หรือ A La Minute Cooking เพื่อยกระดับการทานบุฟเฟต์ของลูกค้า

“เพราะฉะนั้นยิ่งกลายเป็นว่ากลยุทธ์ของเราตอนนี้คือ จะต้องทำให้ความ Luxury ของเราไม่หายไป ยิ่งต้องเน้นคุณภาพ ความสม่ำเสมอของรสชาติ การนำเสนออาหาร และประสบการณ์พรีเมียมยิ่งขึ้นไปอีก” นางสาวพจนีย์กล่าว

พิษเศรษฐกิจเล่นงาน ! ร้านบุฟเฟต์รอดมั้ย ?

จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและต้นทุนวัตถุดิบบางรายการที่สูงขึ้น จริง ๆ เราก็มีการปรับลดเป้ารายได้ในปี 68 ลงมาอยู่ที่ 600-700 ล้านบาท จากเดิมที่เคยตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท (ส่วนปี 67 มีรายได้ 800 ล้านบาท) ขณะที่ Net Profit ปีนี้ก็คาดว่าจะอยู่ที่ 6-7% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 9-10%

ไม้เด็ด Copper ปรับตัวยังไงให้ผ่านวิกฤต !?

1) สู้ด้วยการปรับเมนูและทำ R&D ใหม่ ๆ :: เรามีการพัฒนาเมนูที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอตัวเลือกที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ในขณะเดียวกันเราก็ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อยู่

2) สู้ด้วยโปรโมชั่น ::

ในฐานะร้านบุฟเฟต์สุดท้ายเราก็ต้องเล่น Volume Game เช่นกัน โดยเรามีการจัดโปรโมชั่นที่คุ้มค่าออกมาอยู่เรื่อย ๆ ประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Facebook, Line Official และ Website อาทิ

• เดือนมิ.ย.-ก.ค. : โปรโมชั่นฟัวกราส์ไม่อั้น 1,599 บาท

• เดือนก.ค. : โปรโมชั่น 2 แถม 1 มาสองท่าน ได้ล็อบสเตอร์ 1 ตัว

ผลลัพธ์ไม่ใช่เรื่องตัวเลข แต่คือ “อยู่ในใจลูกค้า”

แม้ว่าการจัดโปรโมชั่นเหล่านี้จะทำให้ Margin น้อยลง และ Food Cost สูงขึ้น แต่ในภาพรวมแล้ว ธุรกิจยังสามารถดำเนินต่อไปได้

“เรามองว่าสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการทำให้ลูกค้ายังนึกถึงเรา ไม่ว่าจะในโอกาสพิเศษ หรือ ช่วงเวลาไหนอยากพาครอบครัวมาทาน ก็ขอให้นึกถึง Copper จากความคุ้มค่าที่เรามอบให้ไป” นางสาวพจนีย์ย้ำกับอินโฟเควสท์

บทสรุป ::

Copper ยืนหยัดในตลาดบุฟเฟต์พรีเมียมกว่า 10 ปี สร้างความแตกต่างด้วย “A La Minute Cooking” เสิร์ฟรสชาติที่สม่ำเสมอให้กับลูกค้า แม้ว่าจะเจอศึกสงครามราคาและเศรษฐกิจขาลง แต่ Copper ก็พร้อมปรับตัวด้วยการพัฒนาเมนูและจัดโปรโมชั่นสุดคุ้ม ตอกย้ำจุดแข็งด้านความ Luxury ที่ยังทำให้ลูกค้านึกถึงเสมอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 68)