
บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป [TFG] ฉายภาพธุรกิจ”ดาวรุ่ง” ดวงใหม่ที่เจิดจรัสสุดๆ นั่นก็คือธุรกิจร้านค้าปลีก “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” ที่กำลังจะกลายเป็น New S-Curve หรือเส้นทางเติบโตใหม่ที่สำคัญในช่วง 3-5 ปีในสายธุรกิจ Retail วางแผนขยายสาขาต่อเนื่องเป็น 1,000 สาขาในปี 70 พร้อมส่งเข้าตลาด SET ในปี 71
ธุรกิจ Retail จะเป็นกำลังสำคัญ 1 ใน 3 ธุรกิจหลักที่จะขับเคลื่อนภาพรวมครึ่งปีหลังให้ TFG เติบโตต่อเนื่อง โดยร้าน ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต ปัจจุบันมี 500 สาขา สิ้นปีจะเพิ่มเป็น 620 สาขา เร่งขึ้นจากเดิมวางเป้า 600 สาขา ขณะที่ธุรกิจหลักเดิม คือ การส่งออกไก่ ยอดขายทำนิวไฮ ราคาวัตถุดิบต่ำลง ช่วยเพิ่มกำไร และ ธุรกิจในเวียดนาม มีแนวโน้มที่ดี เป็นผลให้รายได้ของ TGF ปีนี้คาดอยู่ที่ 7.5 หมืนล้านบาท เติบโต 15% จากปีก่อน
นายเพชร นันทวิสัย ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ TFG เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า จุดเริ่มต้นของร้าน “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” เปิดสาขาแรกในปี 63 เพื่อแก้เกมธุรกิจในช่วงโควิดระบาดทำให้บริษัทไม่สามารถส่งออกสินค้าได้เลย จึงสร้างร้านเพื่อกระจายสินค้าในสต็อกออกไป แต่กลับได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ต้องการเนื้อสัตว์ที่มีสุขอนามัย สะดวกสบาย เพื่อทำอาหารทานเองในช่วงเกิดโรคระบาด
“โควิดเป็นทั้งตัวเริ่ม และตัวเร่งให้กับร้าน “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” เพราะตอนนั้นส่งออกไม่ได้ ร้านอาหารปิด ห้างปิด เราไม่มีช่องทางอื่นเลย เราก็ต้องแก้ไขวิกฤตของเรา ตอนแรกคาดไว้ว่าน่าจะใช้เวลาคืนทุน 5 ปี แต่เมื่อเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็ว ร้านดังกล่าวก็สามารถคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี ก็ทำกำไรได้แล้ว”
นายเพชร กล่าวอีกว่า จากเดิมร้าน “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” เป็นแค่ทางรอด แต่ตอนนี้กลายเป็นโอกาสและเป็น New S-Curve ใหม่ให้กับ TFG

ช่วงจากนี้ไป TFG จะเติบโตจาก Retail คือ บริษัท ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต จำกัด ที่เป็นผู้บริหารร้าน “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” ซึ่ง TFG ถือหุ้นทั้ง 100% รายได้ของ “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” ปีนี้คาดว่าจะแตะระดับ 30,000 ล้านบาท ปีหน้าขยับขึ้นมาเป็น 40,000 ล้านบาท และปี 70 คาดว่ารายได้น่าจะไปถึง 50,000-60,000 ล้านบาท
การเติบโตหลัก ๆ มาจากการขยายสาขาใหม่ และยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ซึ่งปีนี้เติบโตถึง 18% และปี 69 คาด SSSG โตไม่น้อยกว่า 10%
“เราโตจากศูนย์ ภายใน 5 ปีเราสามารถมียอดขายโตที่ 3 หมื่นล้านบาท อย่างน้อยยอดขายน่าจะโต 30% ต่อปี เพราะเห็นการตอบรับของผู้บริโภคหรือลูกค้าที่ยังไปได้ค่อนข้างดี”
ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก เพราะปัจจุบันยังมีช่องว่างอีกมาก ลูกค้าหลายรายเรียกร้องให้ไปเปิดสาขาในชุมชนของเขา ปัจจุบันที่มี 500 สาขาส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัดครอบคลุมตั้งแต่ จ.พิษณุโลก ลงมาใต้สุดคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงภาคตะวันออกและอีสาน
ทั้งนี้ ในสิ้นปี 68 จะเพิ่มเป็น 620 สาขา มากกว่าแผนเดิมที่วางเป้าขยาย 600 สาขา และปี 69 มีแผนขยายเป็น 850 สาขา และเพิ่มเป็น 1,000 สาขาในปี 70 หรือ อย่างน้อยมี 1 สาขาใน 1 อำเภอ โดยใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง
พร้อมทั้งวางแผนอีก 3 ปี หรือในปี 71 จะนำ “ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น SET โดยวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ปีละ 20-30% กำไรเติบโต 4-5% ภายใต้งบลงทุนปีละ 2,000-2,500 ล้านบาท เน้นการขยายสาขาใหม่ให้ได้ 250 สาขาต่อปี
นอกจากนี้ TFG มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตในภาคอีสานเพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ คาดภายใน 1-2 ปีน่าจะมีความชัดเจน โดยปัจจุบันมีโรงงานผลิตสุกร 1 แห่งที่ จ.ขอนแก่น ปี 69 น่าจะเห็นโรงงานอาหารสัตว์ และโรงชำแหละไก่เพิ่มเติมใน จ.ขอนแก่น
นายเพชร กล่าวว่า ร้าน”ไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต” ช่วยกระจายความเสี่ยงรายได้ให้กับกลุ่ม เพราะปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 1 ล้านราย ซึ่งมี Traffic เข้าร้านวันละประมาณ 3 แสนคน ช่วยให้บริษัทมีอำนาจต่อรองกับลูกค้ารายใหญ่ และยังสามารถสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนมากขึ้น
“นอกจากไทยฟู้ดส์ เฟรซ มาร์เก็ต โตด้วยตัวเองแล้ว ยังได้ช่วยตัว TFG ด้วยทั้งในแง่ผลกำไร และ Cost ที่ลดลง”นายเพชร กล่าว
จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ทั้งกลุ่มมาจากธุรกิจ Retail ราว 37% แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็นมากกว่า 40-45% ส่วนธุรกิจสุกร 20% ธุรกิจไก่ 20% และธุรกิจอาหารสัตว์ 20%
ปีนี้มีปริมาณการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 90,000 ตัน โดยเป็นไก่ดิบ 70,000 ตัน และไก่ปรุงสุก 20,000 ตัน บริษัทมีแผนจะเพิ่มสัดส่วนไก่ปรุงสุกมากขึ้น เนื่องจากบราซิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตไก่รายใหญ่ของโลกพบปัญหาไข้หวัดนก ขณะที่ความต้องการของตลาดมีมากขึ้น
TFG เห็นโอกาสการเติบโตในต่างประเทศอีกมาก จากปัจจุบันที่มีฐานธุรกิจในเวียดนาม ยอดขายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มองโอกาสขยายธุรกิจเพิ่มเติม โดยจะเริ่มลงทุนอาหารสัตว์ก่อนใช้เงินลงทุน 1,000-1,500 ล้านบาทในปีนี้ถึงปีหน้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตสุกรที่เวียดนามลดลง และขายอาหารสัตว์ไปด้วย
ส่วนธุรกิจไก่ จะเริ่มต้นพ่อแม่พันธุ์ไก่ และทำคอนแทคฟาร์มมิ่งให้รายย่อยเลี้ยง หรือเช่าพื้นที่ ฉะนั้นก็จะใช้เงินลงทุนไม่มาก
นอกจากนี้ TFG ได้ศึกษาการลงทุนในประเทศแถบอาเซียนเพิ่มเติมอีก 2-3 ประเทศนอกเหนือจากเวียดนาม ซึ่งน่าจะประกาศเร็วๆ นี้
“ฉะนั้นตัว Growth Driver ของ TFG จะเติบโต Retail การส่งออกไก่ และการเติบโตในธุรกิจต่างประเทศ” นายเพชร กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ย. 68)