ญี่ปุ่นเผยอาจขอไฟเซอร์ส่งวัคซีนเร็วกว่ากำหนด หวังเร่งฉีดให้ปชช.เร็วที่สุด

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขอให้บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เร่งจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสต็อกวัคซีนอาจขาดแคลน

แหล่งข่าวระบุว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะยื่นคำขอดังกล่าวในการประชุมร่วมกับนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์

ภายใต้ข้อตกลงที่มีอยู่กับไฟเซอร์ ญี่ปุ่นจะได้รับวัคซีน 100 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายน และอีก 70 ล้านโดสระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ส่วนในช่วงเดือนตุลาคมหรือภายหลังจากนั้นจะได้รับอีก 20 ล้านโดส

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลต้องการให้จัดส่งวัคซีนชุดสุดท้ายจำนวน 20 ล้านโดสให้เร็วขึ้น หลังจากที่นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการฉีดวัคซีน ประกาศเตือนว่า ประชาชนเริ่มแสดงความประสงค์จะฉีดวัคซีนมากกว่าจำนวนสต็อกที่มีอยู่ จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องระงับการฉีดวัคซีนชั่วคราว

ในเดือนเมษายน นายซูงะได้ต่อสายตรงถึงนายบูร์ลาเพื่อขอเพิ่มปริมาณการจัดซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ได้เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้ญี่ปุ่นสามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ได้เพิ่มอีก 50 ล้านโดส

ข้อมูล ณ วันที่ 20 ก.ค. ระบุว่า ประชากรญี่ปุ่นราว 23% ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดสแล้ว โดยมีประมาณ 35% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นมีความลังเลที่จะเรียกร้องวัคซีนเพิ่มเติมจากจำนวนที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากยังมีประเทศที่ยากจนขาดแคลนวัคซีนอีกเป็นจำนวนมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top