แหล่งข่าวเผยรัสเซียเพิ่มส่งออกน้ำมันจากท่าเรือตะวันตก 10% ในเดือนมี.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า รัสเซียจะเพิ่มการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือตะวันตกในเดือนมี.ค. เกือบ 200,000 บาร์เรลต่อวัน จากเป้าหมายรายเดือนที่ 2.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน และตลาดคาดการณ์ว่า รัสเซียจะเพิ่มการส่งออกอีก ท่ามกลางเหตุโจมตีด้วยโดรนต่อโรงกลั่นน้ำมันรัสเซีย

รายงานระบุว่า ยอดการจัดส่งรายวันจะเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับแผนเดิมสำหรับเดือนมี.ค.

โรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยโดรนจากยูเครนหลายครั้ง รวมถึงการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทรอสเนฟต์ (Rosneft) เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า อุปทานของน้ำมันดิบอูราลในทะเลบอลติกจะเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มเติมจากบริษัทรอสเนฟต์และแททเนฟท์ (Tatneft)

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า ในเมืองโนโวรอสซีสค์ บริษัทรอสเนฟต์ และลุคออยล์ (Lukoil) ได้เพิ่มตำแหน่งเรือบรรทุกน้ำมันเพิ่มเติม

ส่วนนักวิเคราะห์ในตลาดเชื่อมั่นว่า รัสเซียมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่อง เมื่อพิจารณาจากเหตุการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยูเครนยกระดับการโจมตีด้วยโดรนต่อโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของรัสเซียในช่วงที่ผ่านมา โดยเมื่อวันเสาร์ (16 มี.ค.) โดรนลำหนึ่งได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรอสเนฟต์ในเมืองซิซรานจนเกิดเพลิงไหม้ ขณะเดียวกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ (17 มี.ค.) โรงกลั่นน้ำมันเอกชนสลาเวียนสกีในภูมิภาคคราสโนดาร์ก็ถูกไฟไหม้เช่นเดียวกัน หลังถูกโดรนโจมตี

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในภูมิภาคเรียซันของรอสเนฟต์ และโรงกลั่นบริษัทลุคออยล์ (Lukoil) ในแคว้นนิจนี นอฟโกรอด ต่างได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยโดรน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top