AOT คาดงวดปี 67 ผู้โดยสารฟื้นมาใกล้ก่อนโควิด ยันให้ส่วนลดสายการบิน-ช่วยผู้เช่าไม่กระทบผลงาน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย ( AOT ) คาดว่า ในงวดปี 67 (ต.ค.66-ก.ย.67) จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 120-130 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากงวดปี 66 ที่มีจำนวนผู้โดยสาร 100.06 ล้านคน โดยจะกลับไปใกล้เคียงกับปี 62 ก่อนเกิดวิกฤติโควิด โดยปัจจุบันผู้โดยสารภายในประเทศกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว หรือคิดเป็น 95% ของปี 62 ส่วนผู้โดยสารต่างประเทศกลับมาได้ราว 70-75%

ในปี 67 เชื่อว่าผู้โดยสารต่างประเทศจะมีความสนใจเดินทางกันมากขึ้น แต่สายการบินต่างๆ ยังไม่มีความพร้อมกลับมาให้บริการได้มากเท่าเดิม โดยเฉพาะตลาดจีนฟื้นตัวเพียง 60% ของปี 62 ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ซึ่งขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาลจีน และสายการบินจีนได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากช่วงโควิด จึงคาดว่าตลาดจีนต้องใช้เวลาฟื้นตัว แต่เมื่อรัฐบาลไทยมีมาตรการฟรีวีซ่า ก็มีสายการบินใหม่ของจีนแจ้งขอสิทธิเข้ามาแล้ว อีกทั้งชาวยุโรปและรัสเซียกลับเข้ามามากกว่าเคย ทำให้บริษัทมั่นใจว่าปี 67 จะกลับมาสู่ภาวะปกติ

ขณะที่การให้ส่วนลดกับสายการบินที่สามารถเพิ่มเที่ยวบิน นอกเหนือจากจำนวนเที่ยวบินตามตารางการบินนั้นจะได้รับส่วนลดค่าบริการขึ้น-ลงอากาศยาน 175 บาทต่อผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 1 คน แต่ส่วนลดนั้นจะต้องไม่เกิน 75% ของค่าบริการขึ้นลงของอากาศยานของเที่ยวบินส่วนเพิ่ม ระยะเวลาในช่วง 1 พ.ย.66-31 มี.ค.67 นายกีรติ กล่าวว่า บริษัทให้ส่วนลดเฉพาะ slot ที่คาดว่าเพิ่มจะช่วยทำให้รายได้เพิ่มขึ้น 15%

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการภายในสนามบิน ซึ่งรวมถึงกลุ่มคิงเพาเวอร์ ผู้อำนวยการใหญ่ AOT ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบเพราะบริษัทยังรับรู้รายได้ เพียงแต่ให้เลื่อนชำระและแบ่งผ่อนจ่ายได้ 12 เดือน ก็ทำให้กระแสเงินสดเลื่อนรับออกไป เพราะต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการภายในสนามบินยังรับผลกระทบจากโควิด และเมื่อธุรกิจการบินกลับมาก็ต้องมีทุนเพื่อปรับปรุงร้านเตรียมรับผู้โดยสาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top