โบรกฯ มองเกณฑ์คุม Short selling-Program Trading ฟื้นเชื่อมั่น หนุน SET ทะยานเหนือ 1,400 จุด

บล.ทิสโก้ มองการยกระดับมาตรการควบคุม Short selling และ Program Trading ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศออกมาในช่วงเช้าวันนี้ (22 ก.พ.) จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพตลาดในระยะยาว แม้อาจส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายในระยะสั้นปรับตัวลดลงก็ตาม โดยหุ้นที่บล.ทิสโก้มองอาจถูกเป็นเป้าหมายของ Short Covering คือ BTS, SCC, BANPU, SCGP, KBANK

นอกจากนี้จากการตรวจสอบเกณฑ์ Short selling ใหม่ อาจส่งผลเชิงบวกต่อบรรยากาศการลงทุนหุ้นที่เคยถูกทำ Short Selling ตั้งแต่ต้นปีนี้ไม่สามารถทำได้ เช่น LPN, WORK, DUSIT, HTC, S, HENG และ NOBLE เป็นต้น (คัดเลือกเฉพาะหุ้นที่มี % Short Sale Value > 3% ขึ้นไป)

บล.กรุงศรี พัฒนสิน มองการยกระดับมาตรการควบคุม Short selling จะยกความเชื่อมั่นและป้องกัน Naked Short ได้ ส่วนมาตรการควบคุมต่อ Program Trading จะลดความผันผวนระยะสั้นต่ำลง ซึ่งบล.กรุงศรี พัฒนสิน ประเมินจะช่วยให้นักลงทุนตามภาพพื้นฐานระยะกลาง-ยาวของธุรกิจได้ดีขึ้น ไม่เหวี่ยงไปกับความผันผวนระยะสั้นมากเกินไป ส่วนการเปิดเผยข้อมูลความโปร่งใสจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุน มองมาตรการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้วันนี้ SET ก้าวข้ามผ่าน 1,400 จุด และฟื้นตัวทดสอบบริเวณ 1,440 จุด ภายใน 1 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top