02-253-5000, 02-651-4700

บัญชีทวิตเตอร์ของ “อีลอน มัสก์” มีผู้ติดตามมากกว่า 48 ล้านคน นับเป็นหนึ่งในบัญชีที่ถูกจับตามองมากที่สุดในโลก และเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้บริหารบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์รายนี้ ได้โพสต์ข้อความในรูปแบบที่ดูเหมือนกับว่า จะไม่มีพิษมีภัยเกี่ยวกับราคาบิทคอยน์ว่า ราคาบิทคอยน์ดูเหมือนจะสูงขึ้น

สองวันถัดมา ราคาบิทคอยน์ปรับตัวลงไปกว่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 นาทีหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐเปิดทำการ และภายใน 24 ชั่วโมง ราคาบิทคอยน์ก็ร่วงลงไปถึง 17% ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทเทสลา ซึ่งซื้อบิทคอยน์ไปมูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ อีลอน มัสก์ มีอิทธิพลต่อมูลค่าหุ้นของบริษัทหรือราคาบิตคอยน์ผ่านทางทวิตเตอร์ ก่อนหน้านี้ มหาเศรษฐีระดับโลกรายนี้ได้เปลี่ยน Bio ในบัญชีทวิตเตอร์เป็น #bitcoin หลังจากนั้นมูลค่าของบิทคอยน์ก็พุ่งสูงขึ้นจาก 32,000 ดอลลาร์สหรัฐ ไปจนเกือบถึง 38,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ในฐานะนักลงทุนระดับเซเลบ ทุกการเคลื่อนไหวของ อีลอน มัสก์ ในทวิตเตอร์จะได้รับความสนใจและตรวจสอบ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ เขาเคยโพสต์ว่า “ขอพักจากทวิตเตอร์สักพัก” ซึ่งก็ทำให้ทวีตนี้กลายเป็นข่าวขึ้นมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ จำนวนการตอบกลับถึงทวีตของอีลอน มัสก์ มีมากกว่า 34,000 ข้อความ นับเป็นสถิติที่สูงกว่าการตอบกลับถึงทวีตอื่นๆ ของเขาในช่วงระยะเวลา 12 สัปดาห์
หลังจากที่อีลอน มัสก์ ประกาศว่า จะพักจากการใช้ทวิตเตอร์ชั่วคราวเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์นั้น ปรากฎว่า 90% ของทวีตของเขาในช่วงเวลา 12 สัปดาห์ มีข้อความตอบกลับจากผู้ใช้ต่ำกว่า 11,715 ข้อความ

ที่มา: Falcon.io Benchmark

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของมัสก์ดึงดูดความสนใจจากสื่อทั่วโลก สื่อต่างหันมานำเสนอข่าวเกี่ยวกับกิจกรรมที่อีลอน มัสก์ ทำในช่วงที่พักจากการใช้ทวิตเตอร์ อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ ไม่ได้พักมือจากทวิตเตอร์ไปนานมากนัก ภายในระยะเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง เขาก็กลับมาปรากฏตัวผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ด้วยการรีทวีตเป็นชุดๆ และเริ่มโพสต์ข้อความทวีตถึง 10 ครั้งต่อวัน

ส่องสถิติการเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ ในปี 2563

เมื่อรีวิวสถิติการเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ ในปี 2563 ด้วย Falcon.io แพลตฟอร์มการบริหารประสบการณ์ของลูกค้า (Customer Experience Management) ซึ่งเชื่อมโยงโซเชียลมีเดียหลายแห่งเข้าด้วยกันแล้ว พบว่า เมื่อปี 2563  อีลอน มัสก์ ได้โพสต์ทวีตทั้งหมดจำนวน 3,684 ทวีต  โดย “Tesla” และ “Bitcoin” กลายเป็นแฮชแท็กที่เขานิยมใช้งานบ่อยในทวิตเตอร์ จากทวีตทั้งหมด 11% เป็นทวีตที่เขาเขียนขึ้นเอง ขณะที่ 9% เป็นการรีทวีต และอีก 80% เป็นการตอบกลับถึงข้อความทวีตอื่น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มัสก์ชื่นชอบการมีปฏิสัมพันธ์กับชาวเน็ต วันที่มัสก์โพสต์ทวีตถี่ที่สุดคือวันที่ 15 กรกฎาคม โดยมีจำนวนสูงถึง 9 ทวีต ขณะที่วันที่มัสก์ตอบกลับข้อความสูงที่สุดคือวันที่ 2 กรกฎาคม มีจำนวนรวมทั้งหมด 37 ข้อความ ถือเป็นสถิติที่สูงกว่าสถิติของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ตัวยงเช่นเดียวกัน

ที่มา: Falcon.io Benchmark

หากนำสถิติการเคลื่อนไหวผ่านทางทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ไปเปรียบเทียบกับบัญชีทวิตเตอร์ของบริษัท เทสลา และเจฟฟ์ เบซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทที่ทรงอิทธิพลอย่างแอมะซอน (Amazon) แล้ว จะเป็นอย่างไรนั้น…

จากข้อมูลการเปรียบเทียบ พบว่า บัญชีทวิตเตอร์ของเทสลาได้รีทวีตทวีตของอีลอน มัสก์ จำนวน 28 ทวีต จากจำนวนทวีตของมัสก์ในปี 2563 ทั้งหมด 390 ทวีต และมีการตอบกลับถึงข้อความทวีตอื่นๆ จำนวน 2,956 ข้อความ  ในทางกลับกัน สำหรับเบซอสแล้ว ในปี 2563 ทั้งปี เบซอส ได้ทวีตข้อความเพียง 11 ทวีตเท่านั้น

ที่มา: Falcon.io Benchmark

ด้วยเบนช์มาร์คของ Falcon.io เราสามารถวิเคราะห์อัตราการมีส่วนร่วม หรือ Engagement Rate ในบัญชีทวิตเตอร์แต่ละบัญชีได้ ไปจนถึงวิเคราะห์ทวีตที่มียอด Engagement สูงที่สุด และช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะทวีต เราจึงทราบว่าทวิตเตอร์ของมัสก์มีจำนวนผู้ติดตามสูงกว่าเทสลาถึง 6 เท่า ขณะที่ Engagement Rate ในโพสต์จากทวิตเตอร์ของมัสก์นั้นก็มีมากถึงเกือบสองเท่าของเทสลา

ที่มา: Falcon.io Benchmark

หากจะพิจารณาความแตกต่างระหว่างบัญชีทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ และเทสลา จะพบว่าไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใดที่เทสลากำลังใช้ความพยายามที่จะส่งเสริมงานด้านการสนับสนุนงานบริการลูกค้า เมื่ออ้างอิงจากการรายงานของสื่อด้วยแล้ว พบว่า เทสลากำลังรับสมัคร “ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการลูกค้า” เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆนานาในกลุ่มผู้บริโภค รวมไปถึงการรับมือกับกรณีที่ผู้บริโภครายงานปัญหาไปถึงอีลอน มัสก์โดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมัสก์มักจะทวีตเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ๆ ของผลิตภัณฑ์ แสดงความคิดเห็นเรื่องการเคลื่อนไหวของหุ้นเทสลา รวมไปถึงการตอบกลับความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของเทสลา

ถึงแม้ผู้คนบางส่วนอาจจะคิดว่า มัสก์ใช้เวลาไปกับทวิตเตอร์มากจนเกินไป แต่ตัวเขาเองคิดว่าทวีตส่วนใหญ่ของตนเองจะเกี่ยวข้องกับปัญหาที่เขากำลังพยายามแก้ไข ในขณะเดียวกันมัสก์ก็อยากให้ผู้คนที่รับข้อมูลจากทวีตของเขาไปตีความให้ดี หากจะสรุปกันแล้ว เราก็จะพบว่า ทวีตของมัสก์นั้นไม่ใช่เพียงข้อความทวีตธรรมดาๆดาษดื่นทั่วไป

____

แปลและเรียบเรียงโดยอินโฟเควสท์

ที่มา: พีอาร์นิวส์ไวร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ

X